Thursday, September 03, 2009

A1 ko...

Simula nuong nagka-AH1N1, lalo akong di mkalabas-labas ng bahay. Di ko pa nga tapos ung OJT ko. Di rin ako nakasama sa libreng PC troubleshooting. Sayang kasama ko sana uli yung tropang Sofer Fets. Di rin ako nakaenroll sa mga TESDA-accredited computer courses. Sabi ko nga di ko na alam kung ano mangyayari sa kin.

Recently nakatanggap nga kami ng scholarship mula sa CocoPlans para sa mga selected 2-yr computer courses sa Datamex. Nainis nga ako nung nagcompare ako ng schools. Kasi sa course nila meron daw subjects na Adobe Photoshop, Visual Basic at AutoCAD. Andaya! Kasi sa amin dangmahal ng tuition pero wala lahat iyon sa curriculum samantalang programming din naman kami. Feeling ko tuloy lugi kami,kakabopols.

"I have a lot of ideas, unfortunately I lack the ability and resources to carry them out." Kahit anong gawin ko, di rin masaya kasi wala akong motivation at inspiration. Tingin ko wala rin naman ako mapapala at wala rin namang patutunguhan. Madalas ko lang gawing seryoso ang maghugas ng pinggan at magjuice. Di ako marunong magluto dahil malas ako sa pagtantiya at wala akong tiyaga sa paghihintay. Ok lang sana tumulong kaso lalo lang ata tumatagal maluto ang pagkain dahil sa akin. Marami akong gustong gawin kaso kulang ang aking kakayanan. Gusto ko gumawa ng nobela, manga, art... pero basics palang sablay na. Yung mga recycled items imbes na pagandahin ko eh lalo lang nagmumukhang basura pagkatapos. Yung mga kwento ko, laging nabibitin dahil di ko na alam kung ano susunod na mangyayari at mga susunod na salitang gagamitin ko. Isang character pa nga lang, mahigit isang oras ko na dinodrowing, hirap pa ako sa ibang mga parte ng katawan at anggulo, paano pa kaya kung maramihan na? Di ko alam kung anong kulang sa akin... imagination? experience? skill? guidance? knowledge? creativity? Lahat ata iyon wala ako. Wala atang naitulong yung kasipagan ko sa pag-aaral ko. Ramdam ko naman dati pa na magiging bobo ako sa application. Minsan kahit anong dami ng gawa ko, parang feeling ko wala pa rin akong naaccomplish na kahit ano. Di ko na tuloy alam kung ano na silbi ko sa buhay. Baka nga lang spectator lang ako talaga, walang ibang gagawin kundi humanga sa gawa ng iba. O baka kelangan bayaran muna ako bago ako kumilos? Kelangan ko na ng tulong para makalabas ako sa ganitong klase ng mentality. As if merong maglalakas ng loob...

Actually maliban sa OJT, meron pa akong isang poproblemahin. Yung assessment test. Kelangan daw yun para makuha yung S.O. # ng diploma. Kahit daw bagsak, ibibigay pa rin yung no. For formality lang daw. Tsh!!! Sabi nga ng kaklase ko, knowing na bumagsak yung prof namin lumalakas daw lalo loob niya kumuha rin nuon. How inspiring... @_@

Para lang makalabas sa depression andami ko pinanood na anime. Yung iba bili ko sa Festival Mall. Yung iba hiram. One time, kasama ko pa nga si Joan, yung kaibigan ko na nagkasakit din na lupus psychosis. Nakilala ko lang siya sa friendster. Nagkita kami sa mall at binigay ko sa kanya yung tuta namin na mukhang chihuahua. Pitti Mini name niya dati pero ngayon Appa na. Hango mula sa Avatar the Last AirBender na favorite nila panooring magkakapatid.

Eto yung list ng mga anime na napanood ko:
Karin (Chibi Vampire) *highly recommended comedy about a nosebleeding vampire
Speed Grapher - tnx kay Dianne sa astig na anime na 'to, natanggal boredom ko
Melancholy of Haruhi Suzumiya - Hare Hare Yukai Dance
Howl's Moving Castle
Cat Returns
My Neighbor Totoro
Vampire Knight - one of my favorite reverse harem
Blood The Last Vampire
Spiral - mas maaapreciate ko ata kung Tagalog dub pinanood ko
FruitsBasket - comedy sa simula, drama ending... Basta YukiXTohru pa rin ako, hmph!
Onegai Teacher

Nakahiram din ako ng mga asian horror ke Dianne. Sayang nga yung soundtrack ng Suicide Circle, di kasi makita ni Klang eh. Yung Ju-On Tv1 maiksi, kadugtong lang din ng TV2. At siyempre yung DVD na sandamakmak ng Thai/Japanese/Korean horror. Di ko pa napanod lahat pero so far, I think "Alone" yung may pinakamaganda kwento. Gusto ko yung music sa "Cello" at "Yeogo Goedam".

Natapos ko na rin basahin ang Twilight book but I prefer the movie better. In the movie, there's much more action. The story is cut short into the most important and exciting scenes and I like the portrayal of the character's personalities better... like, Bella is more polite in the movie. Uhm, still I prefer reading Harry Potter because just even by reading the book, you imagine the scenes happening clearly before your very eyes. Or maybe I thought some of the romantic scenes are sort of dull to read? @_@ (Babatuhin ako sigurado ng mga fans ng Twilight, yikes!!!) Pero aaminin ko, di mapagkakailang si Edward Cullen ang nga fictional model ng isang perfect gentleman. But still Alice Cullen fan ako, hehe!

Napanod ko ang last 5 episodes ng Yamato Nadeshiko aka Wallflower. Nakakatawa nga talaga. Naalala ko si Sadako at Kayako kay Sunako. (Naalala ko rin tuloy si Pikori.) Kalokang babae! Di ko malilimutan dun yung eksenang sinubsob yung mukha niya sa bintana at may lumabas na ghostly apparition. Meron kasing eksenang ganun sa Ju-On. Sayang, wala ako screen capture sa anime.



Congrats din pala kay Yoyo Tricker at sa Tribal Dancers. Lahat sila mga Hall of Famers na sa Talentadong Pinoy!!! Nadidismaya lang ako kasi yung mga winners ng 10,000 napapansin ko mga hindi deserving, usually dahil lang sa awa kaya sila napili. Para sa kin, di pa rin fair yun kasi we're talking about contest not charity. I just feel sorry sa mga nakitaan ko talaga ng effort at talent.

Click nyo yung links para makita yung astig na videos nila:

Yoyo Tricker - Joshua Davis

Tribal Dancers playing with Fire!!! ^_^

Tribal Dancers - JaiHo

Tribal Dancers - Whine Up

Tribal Dancers - Fire

Meron na din pala ako dvd ng SAW 1-5. Yey! Astig! Nandiri lang ako dun sa isang movie na title ay 'Feast'. Kasama kasi un sa 8-in-1 DVD. May mga man-eating monster. Alam ko mahilig ako sa mga violent at bloody movies pero ayoko ng messy gore. Yung tipong walang ibang kwento kundi magsaboy ng magsaboy ng dugo at magkalat gutay-gutay na bangkay kung saan-saan. (Wala man lang konting finesse or 'art', hehe.) Nakakasuka na din kasi yun. Kaya nga ayoko na din ng mga zombie movies at cannibalisms. Nasimulan ko ata sabihing messy yung film na Wrong Turn 2. Tapos me trauma naman ako sa Shawn of the Dead (ironic nga kasi comedy horror yun pero merong part dun na maxado ako naapektuhan).

Currently, nahuhumaling ako ngayon sa Apocripha/0. Unfortunately walang anime. Game lang at manga. Nagsimula lang ito dahil sa isang misteryosong bishounen pic. Nakakahiya nga kasi lahat na ata halos ng anime forums pinagtanungan ko. Si Ruby Jackson pala yun. Nagresearch ako at nagandahan ako sa mga CG pictures. Sayang nga kasi yung manga until chap11 lang yung natapos itranslate. Yung game scripts naman kulang. Saka mostly galing sa Platina Disc yung story, eh mas gusto ko sana kay Alex kasi siya yung fav prince ko. Gusto ko din si Sapphirus at siyempre si Plum, yung meow-meow (Siya nga yung wallpaper ko ngayon eh)!

Ruby Jackson of Apocripha/0 (Naks damporma eh noh!)


My Favorite Characters From Left to Right (Prince Alex, Sapphirus, Plum, Ruby)

No comments: